4 วิธี เตรียมตัวร้องเพลงโชว์

Last updated: 16 ม.ค. 2565  |  389 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 วิธี เตรียมตัวร้องเพลงโชว์

4 เคล็ดลับ เตรียมร้องเพลงโชว์
1. เลือกเพลงที่ชอบ
2. มอบเพลงที่ใช่
3. ใส่ใจรายละเอียดเพลง
4. ขึ้นเวทีร้องเพลงอย่างมั่นใจ
.
1. เลือกเพลงที่ชอบ
เทคนิคแรกคือ การเลือกเพลงที่ชอบนั่นเอง หลายๆท่าน อาจจะเคยฟังเพลงที่ตนเองชอบ หรือว่ามีเพลงในดวงใจอยู่แล้ว ให้เราใช้เพลงนั้นเพราะจะเป็นบทเพลงที่ทำให้ทุกท่านร้องเพลงได้อย่างมีความสุข และเตรียมตัวได้อย่างดีเลยครับ หรือถ้าใครไม่มีเพลงที่ชอบ คุณครูเดียมแนะนำให้หาบทเพลงที่เราจำเนื้อได้ง่าย อาจจะเป็นเนื้อเพลงสั้นๆนะครับ ตามสไตล์การร้องเพลงของแต่ละคน บางคนอาจจะชอบเพลงป๊อป เพลงลูกทุ่ง เพลงร็อค หรือว่าเพลงแหล่ หรือว่าเพลงอีสาน เพลงภาคกลาง เพลงต่างๆ ก็สามารถใช้ได้ตามรูปแบบที่เราชอบครับ
.
2. มอบเพลงที่ใช่
ทุกท่านเคยดูหนังเรื่องซูเปอร์แมนไหมครับ เวลาบินบนท้องฟ้า ดูเท่ห์และสง่างามใช่ไหมครับ ถ้าฟังดีๆเราจะได้ยินเสียงดนตรีประกอบในขณะที่ซูเปอร์แมนกำลังบินทำให้ซูเปอร์แมนนั้นดูเท่ห์ขึ้นมาทันที ทีนี้ครูเดียมอยากให้ทุกท่านลองคิดตามว่า ถ้าเราเปลี่ยนเพลงประกอบตอนที่ซูเปอร์แมนกำลังบินเป็นเพลงตลกจังหวะแปลกๆ ทุกท่านคิดว่าอย่างไรบ้างครับ พี่ซูเปอร์แมนอาจจะหายเท่ห์ทันทีเลยใช่ไหมครับ การเลือกเพลงสำหรับตัวเราก็เช่นเดียวกันครับ ทุกท่านสามารถเลือกเพลงที่เหมาะกับตัวเอง โดยเสียงของเราไม่ต้องตะเบ็งสูงจนเกินไปทรมานจนร้องไม่ถึง หรือเพลงที่มีเสียงต่ำจนเกินไป จนร้องไม่ถึงนะครับ การโชว์ของเราก็จะไม่ดีไปด้วย เพราะฉะนั้นควรเลือกเพลงที่เหมาะกับตัวเองครับ
.
3. ใส่ใจรายละเอียดเพลง
อีก 1 เทคนิคดีๆที่จะทำให้ทุกท่านเก็บรายละเอียดเพลงได้ดีมากขึ้น นั่นคือการลดความเร็ว speed เพลงใน YouTube นั่นเองนะครับ เทคนิคนะครับที่ดีมากๆเลย ให้เพื่อนๆเข้ามาที่ YouTube ของเรานั่นเองนะครับ โดยถ้าท่านใดใช้มือถือ ก็สามารถเข้าได้ที่ YouTube นะครับ ท่านใดจะใช้ PC, Macbook ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน และพิมพ์หาชื่อเพลงที่เราเตรียมพร้อมจะไปออกงานโชว์
.
สังเกตมุมขวาล่างจะมีรูปเฟืองกลม สำหรับคอมพิวเตอร์ และจุดไข่ปลา 3 จุดสำหรับโทรศัพท์มือถือ จะเห็นปุ่ม setting ลองคลิก 1 ครั้งนะครับ เราจะเจอคำว่า Speed ตรงนี้นะครับ เราสามารถเพิ่มลดระดับความเร็วจากตรงนี้ จะช่วยให้เพื่อนๆเก็บรายละเอียดเพลงได้ดียิ่งขึ้น โดยถ้าเราชอบเพลงแร็พ หรือเพลงที่มีความเร็วสูงนั้น การลดความเร็วให้ช้าลงจะช่วยการฟังจับรายละเอียดได้ดีขึ้นนั่นเองครับ ความเร็วที่แนะนำ speed ช้าลง ความเร็วที่ 0.75 จะเป็นความเร็วที่พอเหมาะอย่างไรลองนำเทคนิคนี้ไปใช้กันดูนะครับ
.
เมื่อเราเก็บรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการหายใจ หรือการจำเนื้อ หรือเสียงเอื้อนต่างๆได้แล้วนะครับ สิ่งต่อไปนั้นคือ การร้องซ้ำไปซ้ำมาทำให้เราจำได้ จำแม่นเท่านั้นเองครับ
.
คุณครูเดียมจะแนะนำ Application นะครับ ที่สามารถฝึกร้องเพลงได้ฟรีเลย 2 Application ที่ครูเดียมใช้บ่อยคือ Application “Smule” และ “Wesing” ซึ่งเพื่อนๆสามารถดาวน์โหลดได้ ไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iOS สามารถใช้ได้ฟรีเลยครับ
.
4. ขึ้นเวทีร้องเพลงอย่างมั่นใจ
มาถึงวันงานที่เพื่อนๆจะต้องร้องเพลงแล้วใช่ไหมครับ สิ่งที่จะต้องเตรียมตัวไปเลยนั่นก็คือ ทำนองเพลงที่เราจะต้องใช้ร้องนั่นเองอาจจะใช้ USB เซฟเป็นไฟล์ mp3 แล้วนำไปให้ทีมงานเปิดในวันที่เราแสดงโชว์ ให้ทีมงานเปิดจาก USB ของเรานะครับ ทุกท่านก็จะไม่พลาดในการใช้ทำนองของตนเองในการร้องที่ฝึกมา แต่ถ้าเราใช้ดนตรีที่งานนั้น ปัญหาที่เกิดขึ้นคือว่าเราจะร้องคนละคีย์กับที่ฝึกเตรียมตัวมา หรือดนตรีคนละแบบกัน หรือร้องตามไม่ทันดนตรีไม่ตรงจังหวะนะครับ เพราะว่าดนตรีนั้นไม่ใช่ดนตรีที่เราฝึกร้อง และสิ่งที่ห้ามทำมากที่สุดนั่นคือว่า การมองจอคาราโอเกะที่อยู่บนเวที ทุกท่านอาจจะประสบปัญหาใช่ไหมครับ ยืนอยู่บนเวที แล้วมองจอลงมาทางด้านขวามือ ด้านซ้ายมือนะครับ ลองคิดภาพตามนะครับ ท่านผู้ชมที่มองเราขึ้นมานั้น จะเห็นเราก้มหน้าอ่านเนื้อเพลงมองจอคอมพิวเตอร์ ทำให้เราเสียบุคลิกภาพนะครับ แทนที่จะโฟกัสกับผู้ชม มองตาหรือว่าการสื่อสาร กลายเป็นว่าเราต้องมามองพื้น ทั้งซ้ายและขวาไปมาจนจบเพลง คงไม่ดีแน่ครับ

ครูเดียมขอให้ทุกท่านมีความสุขในการร้องเพลง
รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์
https://www.dvoicestudio.com/vocalonline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้