inner การทำอารมณ์ ในการร้องเพลง

Last updated: 16 ม.ค. 2565  |  1484 จำนวนผู้เข้าชม  | 

inner การทำอารมณ์ ในการร้องเพลง

 วิธีสร้าง '' inner '' ในการร้องเพลง
ก่อนอื่นนั้นเราต้องมาทำความเข้าใจความหมายบทเพลง หรือ การตีความบทเพลงกันก่อนครับ
“การตีความบทเพลง” หมายถึง การที่เรานั้นทำความเข้าใจเกี่ยวกับบทเพลงนั้นว่า มีความหมายว่าอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น
.
เพลงเกี่ยวกับความรัก
ในการที่เพื่อนๆจะถ่ายทอดบทเพลงเกี่ยวกับความรักนี้ สิ่งแรกคือ เพื่อนๆต้องรู้สึกรักก่อนนะครับ
ยกตัวอย่างเช่น คนแรกบอกว่า “รักเธอ” (เสียงแข็ง) ฟังแล้วไม่รู้สึกไม่รักเลยใช่ไหมครับ แต่อีกคนร้องว่า “รักเธอ” (เสียงนุ่มนวล) แววตาหวาน ดูมีความเข้าใจในคำและการถ่ายทอด ดีขึ้นกว่าคนแรกใช่ไหมครับ
.
เพลงที่มีอารมณ์โกรธเกลียด แค้น
ทุกท่านควรจะทำน้ำเสียงให้มีความหนักแน่น หรือว่าบ่งบอกความรู้สึกที่มันโกรธ เกลียด แค้น ไม่ชอบ ไม่พอใจนะครับ เพราะว่าถ้าเพื่อนๆร้องเพลงในอารมณ์เพลงที่มันโกรธ เกลียด หรือว่าไม่พอใจใคร แต่ว่าเราทำเสียงอ่อนโยน เช่น เราร้องคำว่า “ไม่ชอบ ''(เสียงนุ่มนวล) ก็จะทำให้ทุกท่านรู้สึกได้ว่า อ่อนแอเกินไปใช่ไหมครับ เพราะฉะนั้นการตีความบทเพลง จึงจำเป็นมากเลยนะครับ
.
เพลงสร้างแรงบันดาลใจ
ทีนี้มาถึงเพลงสร้างแรงบันดาลใจกันบ้าง ทุกคนต้องฮึกเหิม มีความหนักแน่นในคำร้อง มีแรงบันดาลใจที่ส่งผ่านไป ให้คนได้รู้สึกว่าทำได้ ทุกอย่างโอเค มีศรัทธา มีความรู้สึกที่ดี เราต้องทำได้ ทุกคนต้องทำได้ และเพื่อนๆทุกคนที่ฟังนั้น ต้องทำได้นะครับ
โดยอาจจะคิดถึงเรื่องราวในวันที่เราเคยทำอะไรแล้วสำเร็จ และถ่ายทอดออกมาผ่านการร้องเพลง

เพลงเศร้า
ทีนี้มาถึงเพลงเศร้ากันบ้างนะครับ เมื่อเพื่อนๆร้องเพลงเศร้า ควรจะให้ความรู้สึกกับคำที่บ่งบอกถึงอารมณ์ และถ่ายทอดความรู้สึก ที่เรารู้สึกเหงา เศร้า ถูกทอดทิ้ง หรือว่าเศร้าเสียใจสิ่งใดสิ่งหนึ่งนะครับ การร้องเพลงเศร้านั้น ไม่ควรจะทำหน้ายิ้มแย้ม แจ่มใส หรือบ่งบอกว่าบทเพลงเพลงนั้น เป็นเพลงที่สนุกสนานเหลือเกินนะครับ

เพลงที่มีความสุข
“ลั๊ลๆล๊าๆ” ทีนี้มาบทเพลงที่มีความสุขมากเลยนะครับ โลกนี้รู้สึกเดินไปทางไหน หรือมองไปทางไหน ก็มีความสุขทุกที่เลยนะครับ เมื่อเราร้องบทเพลงที่รู้สึกมีความสุข สิ่งนั้นต้องออกมาจากภายในของเรานะครับ เพื่อนๆเคยสังเกตเห็นไหมว่า เวลาคนร้องเพลงในบทเพลงที่มีความสุข แต่ใบหน้าเขากลับเศร้า เหงาเสียเหลือเกินก็อาจจะทำให้ดูขัดแย้งกับอารมณ์เพลงได้นะครับ เพราะฉะนั้นเวลาเพื่อนๆร้องเพลงที่มีความสุข ควรจะออกมาจากใจใช่ไหมครับ ออกมาจากใจอย่างจริงใจ เพื่อมอบความสุขดีๆและความรู้สึกดีๆ ให้กับผู้ฟังได้อย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการร้องเพลงนั่นเองครับ

สรุป การตีความบทเพลง
ไม่ว่าจะเป็นเพลงให้แรงบันดาลใจ หรือเพลงเศร้า เพลงรัก เพลงโกรธเกลียด ประชดประชัน หรือว่าเพลงมีความสุขก็แล้วแต่นะครับ อยากฝากให้เพื่อนๆลองตีความบทเพลง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับบทเพลง เพลงนั้นให้เป็นอย่างดีนะครับ ก่อนที่จะร้องสื่อสารความหมายกับผู้ฟังนะครับ

วีดีโอแบบฝึกหัด

ครูเดียมขอให้ทุกท่านมีความสุขในการร้องเพลง
รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์
https://www.dvoicestudio.com/vocalonline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้