2 วิธีหาเสียงหลบ

Last updated: 16 ม.ค. 2565  |  416 จำนวนผู้เข้าชม  | 

2 วิธีหาเสียงหลบ

2 วิธีหาเสียงหลบ 
ภายในลำคอของเราลึกลงไป จะพบกับเส้นเสียง หรือเรียกว่า Vocal Cord เมื่อเส้นเสียงมีการแตะเข้าหากันจะเกิดเป็นเสียงพูดหรือเสียงร้องเพลงของเรานั่นเอง และเมื่อเส้นเสียงไม่แนบติดกันได้อย่างสมบูรณ์จะเกิดเป็นช่องรอยรั่วและมีลมผ่าน เราจะได้เสียงหลบที่มีความเบาบางนั่นเองครับ แต่เมื่อเส้นเสียงมีการแนบติดเสมอเข้าหากันมากขึ้น ลักษณะคุณภาพเสียงหลบที่ได้ ก็จะมีความคมและชัดมากขึ้นนั่นเอง
.
3 ขั้นตอน การหาเสียงหลบ
1. ให้ทุกท่านลองพูดคำว่า “ฮูว” (ใช้เสียงสูง) เหมือนคล้ายๆตอนสมัยเรียน มีการหยอกล้อเพื่อนๆโห่ ฮิ้วเพื่อนๆแต่ให้ ทำเบาๆก่อนนะครับ “ฮูว ฮูว ฮูว” ทุกท่านลองดูสิครับ “ฮูว ฮูว ฮูว” ในขั้นตอนนี้สามารถใช้เสียงสูงเท่าใดก็ได้โดยยังไม่ต้องคำนึงถึงคีย์หรือว่าจะเพี้ยนหรือไม่เพี้ยนนะครับ
2. เมื่อทำได้แล้ว อยากให้เราเพิ่มปริมาณยาวนานมากขึ้นโดยการออกเสียง …ฮูววว นานมากขึ้นครับ… ฮูววววว หรือใครที่ทำได้แล้วจะทำให้สูงมากขึ้นก็ได้นะครับ…ฮู้วว ยาวนานมากขึ้นครับ…. ฮู้ววววววววววว…
3. ถ้าใครยังทำไม่ได้ให้คิดถึงเสียง Siren หรือรถฉุกเฉิน ได้เช่นกันครับ
.
ต่อไปจะเป็นแบบฝึกหัดที่พัฒนาเสียงหลบให้แข็งแรงโดยใช้คำว่า “มีม”
สระที่ใช้คือ สระอี อยากให้ทุกท่านออกเสียงตามคำว่า “มีม” (เสียงสูง)
ลักษณะเสียงที่ออกจะเป็นอย่างนี้ครับ “มีม มีม มีม” สระอี เมื่อผสมกับคำว่า มีม จะช่วยพัฒนาเสียงหลบที่เบาบาง
ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น บางท่านร้องเพลงเสียงหลบแล้วเบาบางหรือเสียงหายไปเลยจนรู้สึกไม่แข็งแรง
แบบฝึกหัดนี้จะสามารถช่วยได้มากครับ

วิดีโอสาธิตแบบฝึกหัด

 


สรุปแบบฝึกหัดของเสียงหลบ
อยากจะบอกทุกท่านว่า ไม่มีเสียงหลบรูปแบบใดที่จะบอกว่าการร้องเพลงนั้นผิดหรือถูกนะครับ ทุกท่านสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสม บางเพลงอาจจะใช้เสียงหลบที่เป็น Falsetto ที่มีความเบาบางมากๆเลย หรือว่าบางเพลงอาจจะมีการแนบสนิททางเส้นเสียงจนเกิดเป็น Head Voice ทำให้เสียงหลบนั้นมีความแข็งแรงมากขึ้น อาจจะเป็นไปได้นะครับ ไม่จำเป็นว่าทุกท่านจะต้องเลือกใช้เสียงหลบแบบใดแบบหนึ่ง นั่นเองนะครับ แล้วเมื่อทุกท่านพัฒนาเสียงหลบจนมีความชำนาญ ก็สามารถนำไปปรับใช้บทเพลงต่างๆได้อย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าเสียงจะหนา หรือจะบาง ขอเพียงคุณมีความสุข และสร้างสไตล์ให้กับตนเอง เพียงเท่านี้คุณก็จะประสบผลสำเร็จในการร้องเพลงแล้วครับ

“อย่าสูญเสียความมั่นใจ ถ้ามีใครมาบอกว่าคุณร้องเพลงไม่ดีนะครับ และไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าเราได้ลงมือทำนะครับ”

ครูเดียมขอให้ทุกท่านมีความสุขในการร้องเพลง
รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์
https://www.dvoicestudio.com/vocalonline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้