เสียงไม่มีพลัง วิธีแก้ไข

Last updated: 14 ม.ค. 2565  |  410 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสียงไม่มีพลัง วิธีแก้ไข

 วิธีแก้ เสียงไม่มีพลัง ร้องเพลงเสียงเบา
ปัญหาที่ทำให้เสียงอ่อนแอ หรือร้องเพลงออกมาแล้วเสียงเบาไม่แข็งแรงเกิดอาการลมรั่ว หรือ Leaky Sound หรือ Breathy Sound เกิดจากเส้นเสียงมีการแยกตัวออกจากกัน จนมีลมไหลผ่านมากจนเกินไป สาเหตุอาจจะเกิดจากเราหายใจออกเร็วจนเกินไป หรือว่าหายใจพรวดนั่นเองครับ
.
เมื่อเราพึ่งเริ่มฝึกร้องเพลงเราจะคิดว่าต้องร้องเพลงให้เสียงเพราะปั้นเสียงให้ดูดี แต่งเสียงให้หล่อให้สวย จนบางทีเสียงที่ออกมาขาดความชัดเจน หรือขาดความเป็นตัวตนของเราหรือเสียงที่แท้จริงนั่นเองครับ เพราะฉะนั้นควรฝึกทฤษฎีในการฝึกให้เสียงของเรานั้นมีความแข็งแรง และมีความไพเราะคมชัดก่อน เทคนิคที่เหลือไม่ว่าจะเป็นเสียงหล่อ เสียงสวย หรือเทคนิคต่างๆ ลูกคอ หรือการทำลากเสียงก็จะตามมาเองครับ
.
อันดับแรกอยากให้ทุกท่านพูดคำว่า “สวัสดี” ทีนี้คำว่า “สวัสดี” ครูเดียมจะแบ่งเป็น 2 แบบ
แบบที่ 1 “สวัสดี” เสียงแข็งแรง (ให้ความรู้สึกหนักแน่น อารมณ์เหมือนคนสั่งให้ทำอะไร หรือโกรธ)
แบบที่ 2 “สวัสดี” เสียงอ่อนเอ ( เสียงเบาบาง เหมือนคนหมดแรง )
.
ลองพูดสิครับว่า “สวัสดี” แข็งแรง
ทีนี้ลองพูดคำว่า “สวัสดี” แบบอ่อนแอ
สังเกตเห็นไหมครับว่า 2 ลักษณะเสียงนี้ จะมีความแตกต่างกัน จะมีเสียงที่มั่นคงแข็งแรง และเสียงที่อ่อนแอนั่นเองครับ
.
เสียงลมรั่ว ไม่ได้แปลว่าเป็นสิ่งผิดเสมอไปนะครับ อาจจะเป็นหนึ่งในสไตล์ของบทเพลง หรือการร้องเพลงแบบ Leaky Sound หรือการร้องเพลงแบบแผ่วเพื่อให้ได้อารมณ์เพลงได้เช่นกันครับ แต่ในบทนี้เราจะมาพูดถึงในเรื่องของร้องเพลงอย่างไร ให้เสียงมีพลังนะครับ ถ้าทุกท่านพร้อมกันแล้ว ไปฝึกกันได้เลยครับ
.
แบบฝึกหัด
พยัญชนะที่จะใช้ในแบบฝึกหัดนี้ประกอบไปด้วย 2 พยัญชนะ คือ “ก.ไก่” และ “อ.อ่าง” หรือภาษาอังกฤษคือพยัญชนะตัว G และ พยัญชนะตัว A นั่นเองนะครับ ทีนี้อยากให้ทุกท่านลองพูดออกเสียงว่า
.
1.พูดคำว่า “เกอะ เกอะ เกอะ” 3 ครั้ง
2.พูดคำว่า “เออะ เออะ เออะ” 3 ครั้ง
.
วิธีโอสาธิตแบบฝึกหัด

 


ทุกท่านจะสังเกตเห็นว่าเมื่อเราออกเสียง ‘’เออะ’’ หรือ ‘’เกอะ’’ จะมีความรู้สึกแน่นๆลักษณะการทำงานของเส้นเสียงประกบเข้าหากัน แต่ถ้าเราพูดคำว่า “เฮ้อ” เช่น เราบอกว่า “เฮ้อ” โดยใช้ตัว ฮ นกฮูก จะมีความรู้สึกเส้นเสียงแยกออกจากกันเสียงจึงไม่มีกำลังนั้นเองครับ
.
สรุป
เส้นเสียงลมรั่วไม่ได้แปลว่าเป็นเส้นเสียงที่ผิดหรือร้องผิดวิธีนะครับ อาจจะเป็นอีกหนึ่งสไตล์ในการร้องเพลงได้เช่นเดียวกัน แต่อันดับแรกควรฝึกทฤษฎีให้เสียงมีพลัง เส้นเสียงแนบติดเข้าหากันก่อน และเทคนิคต่างๆก็จะตามกันเองครับ
เป็นอีก 1 เทคนิคดีๆที่จะทำให้เสียงทุกท่าน มีพลังได้อย่างไม่อ่อนแอนั้นเองครับ

รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์
https://www.dvoicestudio.com/vocalonline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้