เทคนิค ทำเสียงสูง Belting

Last updated: 14 ม.ค. 2565  |  3214 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิค ทำเสียงสูง Belting

การทำเสียงสูงเต็มเสียง BELTING
“Belt” หมายถึงการลากเสียงสูง โดยผ่านตำแหน่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Chest Tone, Mix Tone, Head Tone, Falsetto โดยไม่เกิดอาการเสียงปลิ้นนั่นเองล่ะครับ
.
ลักษณะของการทำเทคนิค Belt คือการ balance กัน ระหว่างกล้ามเนื้อที่มีชื่อว่า Cricothyroid หมายถึงว่าถ้ากล้ามเนื้อชนิดนี้หดตัวหรือตึงขึ้น มันจะทำให้เป็นเสียงแหลม High pitch หรือเสียงสูงนั่นเองนะครับ ส่วนกล้ามเนื้ออีกชนิดหนึ่ง เรียกว่า Thyroarytenoid กล้ามเนื้อชนิดนี้เมื่อหดตัว เส้นเสียง (Vocal Cord) ก็จะหย่อนเกิดเป็นเสียงทุ้ม การฝึกนั้นเราต้อง balance ระหว่างการฝึกกล้ามเนื้อนี้ให้ดีๆ เพื่อให้ได้เสียงสูงที่มีคุณภาพ และไม่ตะเบ็งจนเสียงแหบทำให้เกิดการบาดเจ็บทางเส้นเสียงนั่นเองครับ
.
ขั้นตอนการฝึก Belt (เสียงสูงเต็ม)
1.ให้ทุกท่าน ออกเสียงคำว่า “ฮืม” โดยเสียงสะท้อนบริเวณจมูกและกะโหลกของเรานะครับ ลักษณะเสียงจะเป็นอย่างนี้ “ฮืม”
2. ออกเสียง เช่นพูดคำว่า “เม” โดยมีปลาย “ย” อยู่ที่หางเสียง ลักษณะของปากจะไม่บานหรือกว้างออกนะครับ ให้บริเวณปากของเราแคบเอาไว้นะครับ
3. สุดท้ายให้ลิ้นของเรา ระนาบไปกับขากรรไกรของเรา พูดคำว่า “ง” งู เวลาพูด “ง” หรือ NG ในภาษาอังกฤษ ลิ้นของเราจะระนาบไปบริเวณขากรรไกร
.
ที่นี้พอเราทำได้แล้ว เมื่อไปฝึกกับแบบฝึกหัดจะเป็นอย่างไร ลองมาชมกันเลยครับ
STEP 1 : พูดคำว่า “ฮืม” ให้เราโฟกัสบริเวณตำแหน่ง Head Resonance หรือ Nasal Resonance นั่นเองนะครับ
STEP 2 : ให้ปากแคบที่สุด ไม่ต้องอ้ากว้างบาน หรือกว้างจนเกินไป
STEP 3 : ให้ลิ้นของเราระนาบกับขากรรไกร หรือคล้ายๆกับคำว่า เงอ หรือใช้พยัญชนะ ง งู หรือ “NG” ในภาษาอังกฤษ เมื่อเราจำตำแแหน่งปาก ลิ้น ได้แล้ว ให้เราออกเสียงคำว่า “เม” ย. มีตัว ย ปลายเสียงด้วยนะครับ และยิงเสียงสูงขึ้นไปเท่าที่เราทำไหว ในขั้นตอนนี้ไม่ต้องกังวลว่าจะผิดพลาดเสียง Crack หรือเสียงหายหรือเสียงปลิ้น ให้ทำออกไปอย่างมั่นใจ เพราะในจุดนี้เราจะมีครั้งที่พลาดเป็นธรรมดาของการฝึกอยู่แล้วครับ และเมื่อเราพลาดร่างกายจะเริ่มจำตำแหน่งช่องเสียงจนเราสามารถพบช่องเสียงสูงของตนเอง เพื่อลดโอกาสการพลาดน้อยลง และเมื่อเราฝึกซ้ำจนชำนาญก็จะทำได้อย่างแม่นยำ แล้วค่อยๆพัฒนาเพิ่มระดับให้สูงขึ้นๆจนครบจำนวนแบบฝึกหัด ที่ครูเดียมได้ทำไว้ให้นะครับ ทุกท่านก็จะเสียงสูงได้อย่างมั่นใจเลยครับ
.
วีดีโอสาธิตแบบฝึกหัด

 


วิธีการวัดความก้าวหน้า
จดบันทึกทุกวันนะครับว่า เราสามารถทำได้สูงถึงเสียงไหน ตามสเกลที่ครูเดียมได้ทำแบบฝึกหัดวอร์มไว้ให้ในวีดีโอ ให้คุณพัฒนาตัวเองต่อวัน ต่ออาทิตย์ต่อเดือนนะครับ แล้วลองเพิ่มขยายโน้ตที่มีความสูงมากขึ้นมากขึ้น เพียงเท่านี้ทุกท่านก็จะได้เสียงสูงที่มีคุณภาพและไม่เสียงแหบ ไม่เจ็บคอครับ ครูเดียมเป็นกำลังใจให้นะครับ 

รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์
https://www.dvoicestudio.com/vocalonline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้