Twang ฝึกร้องเพลง

Last updated: 14 ม.ค. 2565  |  420 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Twang ฝึกร้องเพลง

TWANG คือ คุณภาพเสียงที่มีความใสสว่างเกิดจากกล้ามเนื้อชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Epiglottis จะอยู่ข้างในกล่องเสียงของเรานั่นเองนะครับ เมื่อกล้ามเนื้อชนิดนี้บีบตัวแคบลง ก็จะทำให้เกิดเสียงของเราที่มีความแหลมคมใสออกมานั่นเองครับ จนเป็นเสียงที่เรียกว่า TWANG พูดง่ายๆคือว่า ครูเดียมลองจำลองเครื่องดนตรีขนาดใหญ่ให้คิดภาพตาม เช่น นำกลองใหญ่มา 1 ใบ เมื่อเราตีให้ดัง เสียงที่ได้จะเกิดความทุ้มและลึก แต่ถ้าครูเดียมเปลี่ยนเป็นกลองแต๊ก เสียงที่ได้ก็จะมีความแหลมใสและคมนั่นเอง หรือว่าเปรียบเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งคือเครื่องเป่า Tuba เสียงที่ได้จะทุ้มลึก แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นขลุ่ย เสียงที่ได้จะมีความเล็กลงนั่นเองนะครับ โดยการทำงานของ TWANG กล่องเสียงของเราจะยกตัวสูงขึ้น แล้วบริเวณปากของเรา จะมีความกว้าง โคนลิ้นของเราจะมีการยกตัวสูงขึ้น คล้ายๆ เราพูดใน “สระอี” นั่นเองนะครับ
.
2 วิธีนะครับ ที่จะทำให้ทุกท่านทำเสียง TWANG ได้อย่างง่ายดาย
1. เสียงเป็ด แบบแรกให้เพื่อนๆนึกถึงเสียงการ์ตูนเป็ด โดนัลด์ ดั๊ก หรือว่าเสียงเป็ดนั่นเอง เสียงที่ได้ยินคือ ‘’ แคว๊ก แคว็ก แคว๊ก ‘’ “แคว๊ก แคว็ก แคว๊ก” ได้คุณภาพเสียงที่แหลมและคมใสออกมา
2. ออกเสียงคำว่า ‘’ เนน ‘’ หรือ ‘’ เน...ย .’’ (โดยมีตัว ย. ปลายหางเสียง)
แบบฝึกหัด ออกเสียงคำว่า “เนน”
ร้องโดยปากของเรากว้าง โคนลิ้นของเรายกตัวสูงขึ้น ในขั้นตอนนี้อาจจะนึกถึงรูปปากตอนทำเสียงเป็ดในวิธีที่ 1
และจำรูปปากนั้นมาออกเสียงคำว่า ‘’เนน’’
ออกเสียง “เนน เนน เนน” ลักษณะเสียงที่ออกจะมีความแหลมคม
1. ออกเสียง “เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน ” (10รอบ)
2. ออกเสียง “เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน ” (20รอบ)
3. ออกเสียง “เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน เนน ” (30รอบ)
.
วีดีโอสาธิตแบบฝึกหัด

 

สรุปนอกจากเสียง TWANG จะมีคุณภาพที่ใส แหลม คม สว่างแล้วนะครับ ยังช่วยของ Volume ความดังเบาของเสียงร้อง ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถนำมาผสมผสาน ไม่มีผิด ไม่มีถูก จุดประสงค์หลักของการร้องเพลงที่ดีคือถ่ายทอดให้ผู้ฟังเกิดความสุขในการฟังเพลงนั่นเองครับ
.
ครูเดียมขอให้ทุกท่านมีความสุขในการร้องเพลงครับ


รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์
https://www.dvoicestudio.com/vocalonline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้