เจ็บคอเวลาร้องเพลง

Last updated: 12 ม.ค. 2565  |  3159 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ็บคอเวลาร้องเพลง

สาเหตุที่ทำให้เราร้องเพลงแล้วเจ็บคอ 

สาเหตุที่ 1 เกิดจากการใช้ตำแหน่งเสียงผิดวิธีนั้นเอง เช่น ในบางตำแหน่งเสียง อยู่ในตำแหน่ง Head Voice แต่เราไปใช้ตำแหน่ง Chest Voice ในการร้องเพลง ซึ่งเกิดการตะเบ็ง ตะโกน ทำให้เจ็บคอได้นั่นเองครับ หรือว่าร้องเพลงในตำแหน่ง Chest Voice แต่ว่าเราไปใช้ตำแหน่งเสียง Falsetto หรือว่า Mix voice ในการร้อง เสียงที่ได้นั้นก็อาจจะไม่มีคุณภาพ หรือเกิดการตะเบ็งบริเวณภายในลำคอนั่นเอง
.
สาเหตุที่ 2 เราตะโกนแรงจนเกินไป ทำให้เส้นเสียงอักเสบ อาจจะทำให้เส้นเสียงของเราบวม และเมื่อเราร้องเพลงหรือพูดทำให้เส้นเสียงแนบชิดติดกันไม่สนิทด้วยนั่นเอง จนเกิดเป็นเสียงแหบ มีลมแทรก และเมื่อเราใช้เสียงผิดวิธีทุกวันจนติดเป็นนิสัย ไม่ว่าจะเป็นการตะโกน หรือว่าการตะเบ็งคอจนเกิดอาการเกร็ง หรือว่าใช้เสียงมากจนเกินไป อาจจะทำให้สายเสียงอักเสบ และใช้งานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพด้วยครับ
.
แบบฝึกหัด แก้ไขปัญหาการร้องเพลงแล้วตะโกน

Step ที่ 1 ให้ทุกท่านพูดคำว่า “ฮืม” โดยให้ลมของเราที่จะร้องออกมาบริเวณจมูกของเรา 

Step ที่ 2 เมื่อทุกท่านพูดคำว่า “ฮืม” ได้แล้ว ให้ออกเสียงคำว่า “ฮืม+เง้อ” ลักษณะของเสียงที่ออกนั้นจะอยู่บริเวณตำแหน่งเพดานแข็งหรือบริเวณหลังฟันหน้าของเรานั่นเอง จะช่วยลดอาการเกร็งคอได้เป็นอย่างดีเลยครับ 
.
ครูเดียมได้จัดทำแบบฝึกหัดสเกลมีชื่อว่า C major scale ไว้ให้นะครับ 

ออกเสียง 

“เงอ เงอ เงอ”  (ทำซ้ำ 5 ครั้ง)

และทำซ้ำด้วยตนเอง 5 ครั้ง

“เงอ เงอ เงอ”  ( ทำซ้ำ 10 ครั้ง)

และทำซ้ำด้วยตนเอง 10 ครั้ง

.

วีดีโอสาธิตแบบฝึกหัด


วิธีการนำไปใช้ ให้ทุกท่านนำคำว่า “เงอ” ไปใส่ในบทเพลงนะครับหรือคำร้องในท่อนร้องที่ทุกท่านร้องแล้วรู้สึกว่าตะเบ็งหรือว่าตะโกน จนทำให้เกิดอาการเกร็งหรือไม่สบายคอจะรู้สึกว่าร้องได้สบาย และสามารถแก้ไขอาการเกร็งคอ จนทำให้ร้องเพลงแล้วไม่เจ็บคออีกต่อไปครับ 

#ครูเดียม #สอนร้องเพลง #ส่งเสียงสร้างสุข #คนไทยร้องเพลงเพราะ 

 รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์

https://www.dvoicestudio.com/vocalonline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้