เคล็ดลับการหาเสียงต่ำ

Last updated: 16 ม.ค. 2565  |  1549 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับการหาเสียงต่ำ

เคล็ดลับการหาเสียงต่ำ
ปัญหาในเรื่องของเสียงต่ำ ในบางครั้งอาจจะเกิดจากการวางตำแหน่งบริเวณลำคอหรือศีรษะของเราผิดรูป เมื่อทำเสียงต่ำอาจจะก้มหน้าเยอะจนเกินไป หรือว่ามีอาการเกร็งร่วม จนทำให้เสียงต่ำที่ออกมานั้น ไม่เป็นไปดั่งใจ แต่แท้ที่จริงแล้ว เมื่อเราก้มหน้าลง จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณลำคอของเรา เกร็งตัวหรือบีบตัวนั่นเองครับ ทำให้เส้นเสียงหรือ vocal cord ของเราทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ เทคนิคที่สามารถทำได้ทันที และเห็นข้อแตกต่างได้อย่างชัดเจน คือในช่วงที่เรากำลังร้องเสียงต่ำ แล้วรู้สึกว่าเสียงต่ำออกไม่เต็มที่ ให้เราค่อยๆเงยหน้าขึ้นทีละนิด จะสังเกตเห็นว่าเสียงต่ำจะค่อยๆออกชัดขึ้น
.
ครูเดียมจะลองสาธิตตัวอย่างง่ายๆ ให้ทุกท่านได้ลองฝึกกันนะครับ
Step ที่ 1 พูดคำว่า “เออ” โดยขั้นแรก ไม่ต้องคำนึงถึงว่าโน้ตจะเพี้ยน หรือว่าไม่เพี้ยนนะครับ
Step ที่ 2 ลากเสียง “เออ” ยาวๆพร้อมทั้งให้เราก้มหน้าลง สิ่งที่ทุกท่านได้ยินคือ เสียง “เออ” ของเรานั้นจะค่อยๆเสียงขาดหายไปเรื่อยๆ เกิดจากเมื่อเราก้มคอลงเส้นเสียง (Vocal Cord) จะบีบตัวเกร็งทำงานได้ไม่เต็มที่
เสียงจึงขาดหายไปนั่นเองครับ
.
ออกเสียง
“เออ” (ลากเสียงยาว ก้มศีรษะ)
“เออ” (ลากเสียงยาว เงยศีรษะ)
.
สิ่งที่ทุกท่านจะสังเกตได้จากแบบฝึกหัดนี้คือ ทันทีที่เราก้มหน้าจนสุดนั้น เสียงจะขาดหายไปถูกต้องใช่ไหมครับ
แต่พอเราเงยหน้าขึ้นเสียงจะค่อยๆกลับมาชัดขึ้นนั่นเองครับ
.
ลักษณะเสียงต่ำที่กายภาพควรจะได้ คือให้เราเงยหน้าขึ้นพอประมาณสักนิดนึง แต่ก็ไม่ควรที่จะเงยหน้าจนสุดมากจนเกินไปนะครับ
ทีนี้เมื่อเรามีปัญหาในเรื่องของเสียงต่ำในการร้องทุกเพลงนั้น ให้ลองขยับเงยหน้าขึ้นค้นหาตำแหน่งกายภาพของเสียงต่ำแล้วร้องออกไป
.
วีดีโอสาธิตพร้อมแบบฝึกหัด

 


ออกเสียง
“เกอ เกอ เกอ” (ทั้งผู้ชายและผู้หญิง)
โดยเราใช้ ก ไก่ หรือตัว G ในภาษาอังกฤษ มาเชื่อมเสียง เพื่อทำให้เส้นเสียง vocal cord ของเราแนบชิดติดสนิทเข้าหากันจนเกิดเป็นเสียงต่ำที่ชัดเจนนั่นเองครับ

“เกอ เกอ เกอ” (ทำซ้ำ 5 ครั้ง)
“เกอ เกอ เกอ” (ทำซ้ำ 10 ครั้ง)
“เกอ เกอ เกอ” (ทำซ้ำ 15 ครั้ง)
.
วิธีการนำไปใช้ในบทเพลงจริง
แบบที่ 1 ให้เราปรับบริเวณศีรษะและลำคอ ให้อยู่ในตำแหน่งที่กายภาพเสียงของเรานั้น สามารถออกเสียงต่ำได้อย่างสบาย
แบบที่ 2 ให้เราใช้ตัวพยัญชนะ ก หรือ G อาจจะลองพูดคำว่า “เกอ” หรือ “เกอะ” เพื่อให้เส้นเสียงของเราประกบเข้าหากัน และใช้คำว่า “เกอะ” หรือ “เกอ” ไปเชื่อมใน melody คำร้องบทเพลง พอเสียงต่ำชัดเจนแล้วให้กลับมาเป็นคำร้องเดิมในบทเพลง เช่น คำร้องเพลงร้องว่า '' รักเธอ '' ให้เราใส่เป็นคำว่า ''เกอ เกอ '' เมื่อเสียงต่ำออกชัดเจนแล้วให้เรากลับไปร้องคำว่า ''รักเธอ'' อีกครั้ง ก็จะสามารถทำให้เสียงต่ำของเรานั้นออกมาได้อย่างชัดเจนมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์
https://www.dvoicestudio.com/vocalonline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้