5 สระ ใช้ในการร้องเพลง

Last updated: 16 ม.ค. 2565  |  3244 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สระ ใช้ในการร้องเพลง

5 สระ ชนะทุกบทเพลง
ในการร้องเพลงให้ชัดนั้น ขากรรไกรหรือรูปปาก มีผลมากๆเลยนะครับ ซึ่งแต่ละคนกายภาพของกะโหลกหรือรูปปากหรือขากรรไกรจะไม่เหมือนกัน หมายความว่าเราไม่สามารถบอกได้ว่าบุคคลคนนี้ควรจะอ้าปากกว้างเท่าใด และแคบเท่าใดถึงจะได้รูปปากที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
.
โดยครูเดียมจะแบ่งขากรรไกรทั้งหมดเป็น 4 ระดับดังนี้
ระดับที่ 4 จะมีความกว้างมากที่สุด ให้เราอ้าปากกว้างที่สุดสำหรับตัวเรา สังเกตขากรรไกรจะมีการเปิดกว้างสุด
ระดับที่ 3 ระดับที่ 2 และ ระดับที่ 1 ขากรรไกรจะค่อยๆแคบลง ลดหลั่นลงมาและเมื่อมารวมกับสระจะมีดังนี้
1. สระอี : ครูเดียมจะกำหนดให้อยู่ในกว้างระดับที่ 1 สามารถดูจากภาพประกอบ นั่นหมายความว่าขากรรไกรจะอยู่แคบที่สุด แล้วให้เรายกโหนกแก้มขึ้นมา พร้อมกับพูดคำว่า “อี” พูดพร้อมกัน 3 ครั้งนะครับ “อี อี อี”
2. สระเอ: ครูเดียมจะกำหนดให้อยู่ในกว้างระดับ 2 ขากรรไกรเปิดมาเล็กน้อย แล้วดึงปากล่างลง พูดคำว่า “เอ” พูดพร้อมกัน 3 ครั้งครับ “เอ เอ เอ”
3. สระอา: ให้กางขากรรไกรยกระดับสูงขึ้น ไประดับที่ 3 เลยครับ แล้วเปิดริมฝีปากให้กว้างมากขึ้น และพูดคำว่า “อา” พูดพร้อมกัน 3 ครั้งครับ “อา อา อา”
4. สระโอ: ให้ขากรรไกรกว้างมากสุดในระดับที่ 4 เเปิดขากรรไกรกว้างมากที่สุดพร้อมพูดคำว่า “โอ”
ทุกท่านจะสังเกตเห็นคำว่า “โอ” กับคำว่า “อี” ขากรรไกรต่างกันเยอะนะครับ ให้ทุกท่านพูดคำว่า โอ พร้อมกัน 3 ครั้งครับ “โอ โอ โอ”
5. สระอู: ขากรรไกรกว้างระดับ 4 เช่นกันนะครับ แต่ให้เพื่อนๆงุ้มริมฝีปากเข้ามาด้านหน้า เช่น พูดคำว่า “โอ” แล้วงุ้มริมฝีปากเข้ามา “โอ อู อู อู” ทำพร้อมกัน 3 ครั้ง “อู อู อู”
.
แบบฝึกหัด “สระ มี เม มา โม มู”
แบบฝึกหัดนี้เราจะใช้วอร์มเสียง ตามระดับหมายเลขขากรรไกร วันนี้คุณครูเดียมจะใช้คำว่า ’’ มี เม มา โม มู”โดยที่ให้ทุกท่านๆออกเสียงเป็น Single Note หรือโน้ตตัวเดียวนั่นเองนะครับ
ให้ทุกท่าน ออกเสียง “ มี เม มา โม มู” (ทำซ้ำ 5 Set)
ในขณะฝึกให้สังเกตความกว้างบริเวณขากรรไกรควบคู่ไปกับการออกเสียงสระด้วยนะครับ
.
วีดีโอสาธิตการฝึก

 


ไม่ว่าเพื่อนๆจะร้องเพลงชัด หรือว่าไม่ชัดนะครับ ไม่ได้หมายความว่าจะร้องเพลงไม่เพราะ และคนฟังไม่ประทับใจนะครับ ขอเพียงแต่เพื่อนๆร้องเพลงด้วยใจ ถ่ายทอดไปให้คนฟังได้อย่างมีความสุข เพียงเท่านี้เพื่อนๆจะร้องเพลงได้อย่างดี และน่าฟังเลยครับ แล้วอย่าลืมมีความสุขในการร้องเพลงด้วยนะครับ  

รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์
https://www.dvoicestudio.com/vocalonline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้