เสียงปลิ้น เสียงCrack วิธีแก้ไข

Last updated: 14 ม.ค. 2565  |  1887 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสียงปลิ้น เสียงCrack วิธีแก้ไข

 วิธีแก้เสียงปลิ้น (Crack, Break ,Flip)
เมื่อเราร้องเพลงการทำงานของเส้นเสียงของเราจะประกบเข้าหากัน ยิ่งสูงก็ยิ่งแน่นขึ้นนะครับ แต่บ่อยครั้งก็จะเกิดปัญหาเส้นเสียงแยกออกจากกันนะครับ จนมีลมรั่วไหลผ่าน แต่สิ่งที่เราต้องการในแต่ละช่วงเสียงในการฝึก ตั้งแต่เสียงต่ำขึ้นไปจนถึงเสียงสูง เราต้องการเส้นเสียงที่ประกบแนบติดเข้าหากัน ไม่แน่นจนเกินไป และไม่หลวมจนเกินไป เราต้องการตรงกลางคือการหา balance นั่นเองนะครับ
.
โดย “Compression” คือการบีบอัด เวลาเส้นเสียงเข้ามาติดกันจะมีการ Compress หรือการบีบอัดนั่นเองนะครับ แต่ตรงกันข้ามเส้นเสียงของเรา แยกออกจากกันจนมีลมผ่าน จะเรียกว่า “Air Leakage” หมายถึงการรั่วไหลของอากาศ แต่ถ้าเส้นเสียงของเราประกบเข้าหากัน เสียงที่ได้จะกระจ่างใสชัดนั่นเองครับ แต่เมื่อเส้นเสียงแยกออกจากกัน เราก็จะได้เส้นเสียงที่ Crack นั่นเองครับ
.
ในส่วนของแบบฝึกหัด ครูเดียมอยากให้ทุกท่านออกเสียงคำว่า “GIG” (กิ๊ก) โดยที่เสียงไม่แน่นจนเกินไปและไม่หลวมจนเกินไป มาทำสเกลพร้อมๆครูเดียมทั้งผู้ชายและผู้หญิง
.
แบบฝึกหัด ให้ออกเสียงคำว่า ‘’ GIG ‘’ (กิ๊ก)
GIG-GIG-GIG-GIG 8-5-3-1 (ทำซ้ำ 10 ครั้ง)
GIG-GIG-GIG-GIG 8-5-3-1 (ทำซ้ำ 20 ครั้ง)
GIG-GIG-GIG-GIG 8-5-3-1 (ทำซ้ำ 30 ครั้ง)
GIG-GIG-GIG-GIG 8-5-3-1 (ทำซ้ำ 40 ครั้ง)
.
วิดีโอสาธิตแบบฝึกหัด

 


เสียง Crack จะเป็นปัญหากวนใจสำหรับนักร้อง ที่รู้สึกว่าตัวเองรู้สึกไม่ performance หรือโชว์ออกมาได้ไม่มั่นใจนะครับ แต่ทุกท่านรู้ไหมครับว่าเวลาเราฝึกร้องเพลง แล้วได้เสียงที่ crack เป็นเรื่องดีนะครับ เพราะธรรมชาติร่างกายของเราต้องการปกป้องอาการบาดเจ็บของเส้นเสียง เมื่อเราออกเสียงที่สูงขึ้นหรือไปตำแหน่งที่เราไม่เคยใช้จนเกินกำลังของตัวเองก็จะเกิดอาการ Crack เพื่อปกป้องอาการบาดเจ็บนั้นเอง ข้อดีอย่างที่ 2 ของเสียง Crack จะช่วยในการพัฒนาเสียง mix ได้ด้วยเช่นกันครับ
.
ความผิด 1 อย่าง จะเกิดผลที่ดีขึ้นเสมอครับ ฝึกร้องเพลงในแต่ละสเกล หรือทุกเทคนิคจนเกิดเสียง Crack การทำงานของกายภาพเสียง จะสามารถหาข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพื่อทำให้เราได้ตำแหน่งที่ใช่ จนหาเสียงของตนเองเจอนั่นเองนะครับ เส้นเสียงของเราต้องการที่จะปกป้องตัวเองนะครับ จึงเกิดอาการ Crack เพื่อลดอาการบาดเจ็บของเส้นเสียงของเรานั่นเองครับ เพราะฉะนั้นการ Crack ไม่ได้แปลว่าเป็นเรื่องไม่ดีเสมอไป ทุกครั้งที่เราฝึก ไม่ว่าจะเป็นแบบฝึกหัดใด หรือบทใดที่ยากขึ้น เสียงสูงขึ้น ก็จะมีเสียง Crack เป็นธรรมดา เพราะฉะนั้นการ Crack จึงมีส่วนสำคัญในการฝึก “Vocal Range” ความกว้างของเสียงของทุกๆท่าน ให้ประสบผลสำเร็จด้วยครับ
.
“ Crack ’’ เมื่อไหร่ ใกล้สำเร็จเมื่อนั้น” เพราะทุกท่านกำลังเข้าสู่ความผิดพลาด ที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จในอนาคตนั่นเองนะครับ

รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์
https://www.dvoicestudio.com/vocalonline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้