9 เคล็ดลับร้องเพลงเพราะ และ เทคนิคในการฝึกร้องเพลง

Last updated: 8 ม.ค. 2566  |  4967 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 เคล็ดลับร้องเพลงเพราะ และ เทคนิคในการฝึกร้องเพลง

9 เคล็ดลับร้องเพลงเพราะ
1. การหายใจในการร้องเพลง
ถือเป็นหัวใจสำคัญในการฝึกร้องเพลง ทุกท่านต้องมีความเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการหายใจบริเวณไหปลาร้า บริเวณท้องหรือซี่โครง หรือว่าด้านหลังของเราซึ่งครูเดียมได้เคยทำบทเรียนแบ่งแยกชนิดการหายใจ แต่ละชนิดไว้ให้ทุกท่านแล้ว อยู่ในตอนที่ 1 สามารถไปเรียนย้อนหลังได้ครับ เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นฝึกร้องเพลงทำให้เราพัฒนาจนร้องเพลงเพราะได้ครับ 
วีดีโอการหายใจ

2. พัฒนาตนเองจากการฝึกร้องเพลง และ แบบฝึกหัดทั้งหมด
นับเป็นปัจจัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น Head voice, Chest voice และ Mix voice รวมไปถึงการทำ Falsetto เสียงหลบที่แข็งแรง และทุกแบบฝึกหัด โดยส่วนใหญ่แล้วเราจะเลือกฝึกแบบฝึกหัดใดแบบฝึกหัดหนึ่งเพียงแค่อย่างเดียวโดยไม่ได้พัฒนาแบบฝึกหัดอื่นเลย จนทำให้เมื่อเราร้องเพลงใดเพลงหนึ่งอาจจะไม่สามารถร้องได้ดี หรือมีข้อผิดพลาดอยู่มาก เนื่องจาก ขาดการฝึกร้องเพลงและแบบฝึกหัด และความเข้าใจในการใช้เสียงครับ คำแนะนำคือควรฝึกให้ครบทุกแบบฝึกหัด จะทำให้เราพัฒนาตนเองจนร้องเพลงเพราะ สามารถฝึกได้ตั้งแต่ผู้เริ่มต้นฝึกร้องเพลง ไปจนถึงระดับมืออาชีพ


3. กล่องเสียง
ถ้าเปรียบให้ดีแล้วกล่องเสียงก็เปรียบเสมือนบ้านของเราเลยก็ว่าได้ครับ เพราะว่าเมื่อคุณเรียนรู้การใช้งานของกล่องเสียง ก็จะสามารถทำเสียงของเราได้หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นแนว Classical เพลง Pop หรือว่าเพลง Rockและเมื่อเราฝึกร้องเพลงจนชำนาญก็จะสามารถออกแบบเสียงร้องหรือใส่เทคนิคเข้าไปเพิ่มเติมสไตล์ในการร้องเพลงของเราได้มากขึ้นนั่นเองครับ เมื่อเราเข้าใจธรรมชาติของกล่องเสียงก็จะสามารถร้องเพลงเพราะได้ไม่ยาก


วีดีโอสาธิตครูเดียมร้องฝึกร้องเพลง ทุกแนวเพลง เรียนร้องเพลงสำหรับผู้เริ่มต้น

 

4. อย่าใช้เสียงดัง หรือว่าตะโกนขณะ ฝึกร้องเพลง
ซึ่งการตะโกนหรือว่าตะเบ็งคอและเกร็งคออาจจะทำให้เส้นเสียงของเราได้รับบาดเจ็บ จนทำให้ไม่สามารถซ้อมร้องเพลง หรือว่าร้องเพลงในระยะเวลานานได้เลย เพราะฉะนั้นการร้องเพลงทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเสียงสูงก็ไม่ควรตะเบ็งตะโกนหรือว่าเกร็งคอจนเกินไปจนทำให้เส้นเสียงของเราเกิดอาการบาดเจ็บ เพราะเมื่อเส้นเสียงบาดเจ็บแล้วระยะวลาการซ้อมและฝึกร้องเพลงอาจจะทำไม่ได้นานหรือพักซ้อมเป็นระยะเวลานานนั้่นเองครับ

5. ท่าทางและกายภาพ
ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการร้องเพลงและการฝึกร้องเพลงของเราเลยก็ว่าได้ครับ ควรสังเกตตัวเองขณะร้องเพลงว่าหลังของเราโค้งงอหรือเปล่า หรือคอของเราอยู่ในลักษณะที่โน้มเอียง หรือว่าไหล่ของเรายกยืดจนเกินไป จนทำให้การหายใจหรือว่าการออกเสียงของเราลำบาก จะมีกล้ามเนื้อชนิดหนึ่งชื่อว่า “Sternocleidomastoid” ซึ่งจะอยู่บริเวณลำคอของเรา หน้าที่หลักของกล้ามเนื้อใช้ในการหมุนคอไปทางซ้าย ไปทางขวาขึ้นลงนะครับ ซึ่งถ้าเราเกร็งก็จะมีผลต่อการร้องเพลงไม่มากก็น้อยเลยครับ หรือว่าขากรรไกรเวลาออกเสียง ถ้าเรายิงฟันมากเกินไป เสียงที่ได้จะมีความแคบและแบนมากขึ้น เพราะฉะนั้นควรปล่อยขากรรไกรผ่อนคลายมากขึ้น จะทำให้ขากรรไกรขณะร้องหรือเสียงที่ออกนั้นเกิดความผ่อนคลายและไพเราะ รวมไปถึงลิ้นของเราให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องในการออกเสียง ก็จะทำให้เราร้องเพลงเพราะ

ครูเดียมมีเทคนิคดีๆสำหรับผู้เริ่มต้นฝึกร้องเพลงให้นะครับ เมื่อทุกท่านเกิดอาการเครียดหรือว่าเกร็งคอ หรือว่าเกร็งลิ้น เกร็งขากรรไกรต่างๆ วิธีการให้ทุกท่านหายใจเข้าไปลึกๆ แล้วให้เรากลั้นหายใจไว้ก่อนนะครับ จนเกือบจะไม่ไหวแล้วให้เราถอนหายใจออกมา
ลองทำดูครับ 1 2 3 (หายใจเข้า) .......(กลั้นหายใจ ค้างไว้ นับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ).......(ถอนหายใจ)
เป็นอย่างไรบ้างครับผ่อนคลายขึ้นใช่ไหมครับ ลักษณะนี้จะช่วยทำให้ร่างกายของเรา ผ่อนคลายได้มากขึ้นและมีสมาธิดีขึ้นด้วยนะครับ

6. ความถูกต้องของสระ
เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้องเพลงเพราะ เช่น สระอา แต่ทุกท่านไปออกเสียงสระอี และสระอีไปออกเสียง สระอู หรือสระเอ แต่ไปร้องสระโอ ครูเดียมจะลองสาธิตเพลงตัวอย่างที่ครูเดียมแต่งขึ้นมาให้ฟัง แล้วลองดูว่าเมื่อเราใช้สระผิด การออกเสียงหรือสำเนียงที่ฟังนั้นจะเป็นอย่างไร เราลองมาดูกันนะครับ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะร้องเพลงหรือฝึกร้องเพลงอะไรก็แล้วแต่ ควรร้องให้มีสระที่ถูกต้อง และมีความชัดเจนในคำร้องก็จะทำให้ทุกท่านร้องเพลงได้ไพเราะขึ้นเลยครับ
วีดีโอสาธิตสระ

 

7. พยัญชนะ น ม ง
จะประกอบไปด้วยทั้งหมด 3 ตัวด้วยกัน
1. “M” หรือ “ม”
2. “N” หรือ “น”
3. ''NG” หรือ “ง”
ยกตัวอย่างเช่น ให้ทุกท่านพูดคำว่า “ลืม” ลักษณะปลายเสียงสุดท้าย เราจะต้องรู้สึกก้องสะท้อนบริเวณจมูกของเรา หรือพูดคำว่า “ฉัน” ปลายเสียงสุดท้ายจะสะท้อนที่ปลายจมูกของเราเช่นกัน หรือพูดคำว่า “จง” ปลายเสียงสุดท้ายก็จะสะท้อนบริเวณจมูกของเรานั่นเอง
แต่ต้องระมัดระวังว่าพยัญชนะ เสียงนาสิก น ม ง ถ้าเราทำไม่ดีหรือฝึกมาไม่ดี สิ่งที่เกิดขึ้นคือเสียงอาจจะอู้อี้บี้แบนได้ครับเราจะร้องเพลงได้ชัด และร้องเพลงเพราะมากขุึ้น การฝึกร้องเพลงก็จะมีประสิทธิภาพได้ผลมากขึ้น


วิดีโอสาธิตการฝึก

 

8. การวางแผนความสำเร็จในการฝึกร้องเพลง
ประกอบไปด้วย แบบฝึกหัดที่เราจะฝึกร้องเพลง ดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของเรา ให้มีความแข็งแรง และวินัยของตัวเราเอง ที่จะทำให้ทุกท่านประสบผลสำเร็จได้อย่างดี การวางแผนแบบฝึกหัดในการฝึกร้องเพลง คือการตั้งเป้าหมายในแต่ละวัน ในแต่ละอาทิตย์ หรือว่าต่อสัปดาห์ต่อเดือน หรือว่าต่อปีว่าเราสามารถพัฒนาตัวเองให้ผ่านจุดประสงค์แต่ละหัวข้อในเรื่องของแบบฝึกหัดที่เรากำลังฝึกได้หรือไม่ ส่วนในเรื่องของการดูแลร่างกาย เช่น การออกกำลังกาย การทานอาหารที่ดี หรือการมีสุขภาพจิตที่ดี คำว่าวินัยนั้นคือ การทำตามเป้าหมายที่เราได้ตั้งไว้ ถึงแม้ว่าเราจะไม่อยากทำก็ตาม เช่น ถ้าวันนี้ทุกท่าน ต้องการที่จะซ้อมร้องเพลง แต่ว่าฝนตก อากาศน่านอนซะเหลือเกิน สิ่งที่ทุกท่านทำจะตื่นมาฝึกร้องเพลง หรือว่าจะนอนต่อครับ บางท่านอาจจะนอนต่อใช่ไหมครับเพราะรู้สึกอากาศสบายน่านอนมากกว่าฝึกร้องเพลงใช่ไหมครับ บางท่านอาจจะตื่นมาฝึกร้องเพลงเพราะได้ตั้งเป้าหมายไว้แล้ว สำหรับท่านที่ตื่นมาซ้อมร้องเพลง ครูเดียมก็ขอแสดงความยินดีด้วย เพราะว่าคุณได้เดินตามวินัย คือได้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ แต่ต้องทำนั่นคือวินัยนั่นเองครับ บางคนชอบร้องเพลง แต่เมื่อฝึกร้องเพลงเราอาจจะไม่อยากฝึกร้องเพลงก็ได้ถูกต้องไหมครับ แต่วินัยของเราคือ คุณชอบร้องเพลง เมื่อถึงเวลาฝึกร้องเพลง ถึงอาจจะไม่อยากฝึกร้องเพลงแต่ต้องฝึกร้องเพลงตามวินัย นั่นแหละครับคือการทำตามวินัย จงทำข้อนี้ให้เป็นนิสัยทำให้ชิน จะทำให้คุณร้องเพลงได้ประสบความสำเร็จและร้องเพลงเพราะอีกด้วย 
.
9. อารมณ์หรือจิตวิญญาณในการร้องเพลง
ถ้าทุกท่านฝึกทุกอย่างมาดีแล้ว ทั้งแบบฝึกหัด ทั้งการร้องเพลงและทั้งเทคนิคต่างๆ แต่เมื่อยืนอยู่บนเวทีร้องเพลงแสดงจริงๆ แต่หน้าตาไร้ซึ่งอารมณ์ หรือว่าการแสดงออกนั้นไม่มีการบ่งบอกถึงความรู้สึกในบทเพลงนั้นเลย ลองคิดภาพตามว่าคุณนั่งอยู่เป็นผู้ฟัง และพบว่านักร้องบนเวทีร้องเพราะมากๆเลย แต่หน้าตาการแสดงความรู้สึกเหมือนหุ่นยนต์ ไม่สบตาคุณ ไม่มีท่าทางบนเวทีไร้ความรู้สึก ร้องเสร็จลงจากเวทีไปเลย คุณจะรู้สึกอย่างไรบ้างครับ ? คงไม่ดีแน่ เพราะฉะนั้นเมื่อเราทำทุกอย่างครบแล้ว ควรเน้นในการการสื่อสารถ่ายทอดเพลงจากใจไปสู่คนฟังเพียงเท่านี้
คุณเองก็จะเป็นนักร้องที่ดีมีคุณภาพร้องเพลงเพราะและประสบผลสำเร็จในการฝึกร้องเพลงและทุกโชว์ในการร้งอเพลงได้เลยครับ

บทความนี้ครูเดียมจัดทำขึ้นสำหรับผู้ที่เริ่มต้นฝึกร้องเพลง สำหรับผู้ที่ต้องการเทคนิคในการร้องเพลง นำไปใช้ร้องเพลงโชว์ ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการฝึกร้องเพลงนะครับ 

รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์
https://www.dvoicestudio.com/vocalonline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้