การหายใจในการร้องเพลง

Last updated: 12 ม.ค. 2565  |  458 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การหายใจในการร้องเพลง

4 เทคนิคการหายใจ ใช้ในการร้องเพลง
.
1. การหายใจส่วนบน (High Breaths)
การหายใจส่วนบนคือการหายใจเข้า หายใจออก ซึ่งจะเห็นได้ว่าการหายใจในส่วนบนนั้น เมื่อหายใจเข้าหน้าอกทางด้านบน บริเวณไหปลาร้าจะเกิดการยกตัวขึ้น และเมื่อหายใจออกจะมีลักษณะดิ่งตัวลง ซึ่งวิธีการหายใจในแบบที่ 1 นั้นจะไม่แนะนำในการร้องเพลง เนื่องจากจะเก็บลมได้น้อย และการปล่อยลมจะหมดไปอย่างรวดเร็ว
.
2. การหายใจในส่วนท้อง (Abdominal Breaths)
การหายใจในส่วนท้อง คือการหายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องเกิดการยุบตัวลง คล้ายกับการนั่งสมาธิยุบหนอ พองหนอ โดยวิธีการฝึกควรเริ่มฝึกจากการหายใจออกไปก่อนจนหมดลม กลั้นหายใจ และหายใจเข้า โดยให้สังเกตในตอนที่หายใจเข้า เพื่อดูว่าท้องหรือปอดส่วนล่างค่อยๆพองตัว ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อในท้องเกิดการขยายตัวขึ้น
เพราะเหตุใดจึงต้องฝึกหายใจในส่วนที่ 2 จึงจะเรียกว่าการเริ่มฝึกหายใจของการร้องเพลงได้เป็นอย่างดี
ตอบ..... เพราะในส่วนที่ 2 จะทำให้เก็บลมได้มากขึ้น ลมเป็นหัวใจหลักของการร้องเพลง ฉะนั้นต้องฝึกฝนในรูปแบบที่ 2 จนเกิดความชำนาญ และจะนำไปสู่รูปแบบที่ 3 และรูปแบบที่ 4
.
3. การหายใจในส่วนซี่โครง (Rib Breaths)
การหายใจในส่วนซี่โครงเป็นแบบเติมเต็มจากส่วนที่ 2 สมมุติว่าทันทีที่เราหายใจอย่างถูกต้องถูกวิธี มวลของลมจะเต็มอยู่ภายในท้องของเรา จนกล้ามเนื้อทุกส่วนเกิดการขยายออกมา หมายความว่าในกล้ามเนื้อส่วนซี่โครงด้านข้างเราก็สามารถขยายตัวออกเพื่อเก็บลมได้มากขึ้นอีกด้วย
แล้วเราจะสามารถหายใจออกทางด้านข้างซี่โครงได้อย่างไร
ตอบ .... คุณต้องหายใจในส่วนที่ 2 ให้เกิดความชำนาญก่อนจึงจะสามารถพัฒนาไปสู่กล้ามเนื้อส่วนนี้ได้ หัวใจของการร้องเพลงคือการหายใจ หากไม่มีลมหายใจเพียงพอก็จะไม่สามารถร้องเพลงในประโยคที่ยาวๆหรือใช้เสียงที่แข็งแรงและมีพลังได้ ฉะนั้นแล้วผู้ฝึกควรพัฒนาลมหายใจให้ดีขึ้นด้วยนะครับ
.
4. การหายใจส่วนหลัง ( Low back Breaths)
การหายใจส่วนหลัง เกิดจากการพัฒนาในรูปแบบที่ 2 ,3 และ 4 ในรูปแบบที่ 4 ลมหายใจในส่วนของด้านหลัง เมื่อเราหายใจอย่างถูกวิธี ลมของเราจะอยู่ในพื้นที่ที่เต็มบริเวณช่องท้องหรือเรียกว่าในปอดส่วนล่างของเรา เพื่อที่จะขยายตัวในส่วนที่ 3 และเมื่อกล้ามเนื้อบริเวณท้องของเราขยายตัว พื้นที่ส่วนที่เหลือที่เราจะสามารถเก็บลมไว้ได้มากขึ้น จนขยายไปถึงกล้ามเนื้อส่วนสุดท้ายที่เหลือคือส่วนด้านหลังนั่นเองครับ

.
วีดีโอสาธิตการฝึก

 


ครูเดียมขอให้ทุกท่านมีความสุขในการร้องเพลง
ช่วงนี้อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ


  #ครูเดียม #สอนร้องเพลง #ส่งเสียงสร้างสุข #คนไทยร้องเพลงเพราะ 

รายละเอียดหลักสูตรเรียนร้องเพลงออนไลน์

https://www.dvoicestudio.com/vocalonline
 



 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้